Chế độ ăn để có trái tim khỏe

Thứ năm - 21/03/2019 07:07
Ngày nay, các bệnh tim mạch như bệnh mạch vành, bệnh cơ tim, tăng huyết áp... đang trở nên phổ biến. Hậu quả là trái tim trở nên suy yếu. Cần có một chế độ dinh dưỡng tốt để cho tim khỏe mạnh.
Chế độ ăn để có trái tim khỏe

Các thực phẩm nên hạn chế

Muối: người bình thường không nên ăn quá 6g muối/ ngày. Riêng người bị tăng huyết áp chỉ nên ăn 2 - 4g muối/ngày.

Thuốc lá: làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Rượu, cà phê: có thể làm tăng huyết áp tức thời. Bệnh nhân bị tăng huyết áp không nên uống rượu, cà phê. Huyết áp giảm đi 5 - 10mmHg nếu bệnh nhân bị tăng huyết áp bỏ rượu.

Thực phẩm chứa nhiều cholesterol :

Não, phủ tạng động vật có chứa nhiều cholesterol. Vì vậy nên hạn chế.

Chất béo: nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể nhưng không nên vượt quá 30% tổng năng lượng khẩu phần hàng ngày. Các chất béo bão hòa hay axít béo bão hòa như mỡ động vật, sữa nguyên kem gây thừa cân, làm tăng các mảng bám ở thành mạch máu. Vì vậy những người có vấn đề về tim mạch không nên dùng những thực phẩm này.

Các thực phẩm tốt cho tim

Các thực phẩm có tác dụng hạ huyết áp: chất xơ như rau, ngũ cốc, calcium, tỏi rất tốt cho người bị tăng huyết áp.

Thực phẩm giàu kalium: su hào, khoai tây, đậu đỏ, bí đao, sữa tách kem, chuối, trứng, thịt và ngũ cốc rất giàu kalium. Một chế độ ăn giàu kalium, 4 - 5g/ngày, giúp giảm huyết áp.

Trứng: trước đây người ta cho rằng để giảm lượng cholesterol dưới 300mg.ngày, thì trước hết nên kiêng trứng, vì mỗi quả trứng có 200mg cholesterol. Điều này không đúng vì trong trứng tuy nhiều cholesterol, nhưng lại có nhiều chất dinh dưỡng quý giá khác như protein, lecithin, vitamin nhóm B, các chất khoáng, các chất béo không bão hòa… Do đó ở những người khỏe mạnh dùng trứng vừa phải, 3 - 4 quả/tuần, là góp phần vào một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối. Đối với người bị tăng huyết áp, có thể dùng 1 - 2 quả/tuần.

Chế độ ăn để có trái tim khỏe

Rượu vang và trà xanh giàu chất chống oxy hóa

Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: trà xanh, rượu vang, nước quả nho có tác dụng dự phòng bệnh mạch vành.

Cá, hải sản: chứa axít béo Omega-3, có tác dụng tốt để phòng hình thành huyết khối và điều chỉnh phần nào huyết áp trong bệnh tăng huyết áp thể nhẹ. Nên ăn cá 2 - 3 lần/tuần.

Các loại hạt có vỏ: theo những suy nghĩ trước đây thì các loại hạt có vỏ là không tốt vì chứa nhiều chất béo. Nhưng hiện nay có nhiều bằng chứng cho thấy sử dụng thường xuyên các loại hạt này có tác dụng dự phòng bệnh mạch vành. Bởi vì phần lớn chất béo có trong các loại hạt này là chất béo không bão hòa, có tác dụng làm giảm LDL-cholesterol (cholesterol xấu).

Dầu đậu nành: không chứa cholesterol và chứa nhiều chất béo không bão hòa có tác dụng làm giảm cholesterol, vì vậy làm giảm bệnh mạch vành.

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & đời sống

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

GIA DVYT
BANG GIA THUOC
DMKT
Văn bản mới

315/TB-HDXT

Thông báo tổ chức kiểm tra, sát hạch thông qua phỏng vấn xét tuyển viên chức Y tế năm 2019

Lượt xem:49 | lượt tải:41

305/TB-HĐXT

Thông báo danh sách thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia xét tuyển vòng 2, kỳ xét tuyển viên chức y tế năm 2019

Lượt xem:19 | lượt tải:18

231/TB-BVTH

Thông báo tuyển dụng viên chức y tế năm 2019

Lượt xem:120 | lượt tải:110

20/2019/QĐ-UBND

Quyết định về việc ban hành Quy chế văn hoa công vụ tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Lượt xem:274 | lượt tải:184

Mẫu BC NC SDT

Mẫu báo cáo nhu cầu thuốc dự kiến sử dụng năm 2020 cho đấu thầu năm 2019 (kèm công văn621)

Lượt xem:94 | lượt tải:43


  • Đang truy cập19
  • Hôm nay4,893
  • Tháng hiện tại66,305
  • Tổng lượt truy cập2,910,178
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây